Những suy nghĩ của người sống tối giản về ăn kiêng

Vài năm trước, tôi là một người theo trường phái ăn uống thịt-và-khoai-tây đúng nghĩa, và tôi cảm thấy thật nặng nề trong suốt quãng thời gian đó: tôi nặng hơn bây giờ 80 pound, tôi có vấn đề về dạ dày, tôi luôn cảm thấy mệt mỏi và chậm chạp, tôi thậm chí thiếu nguồn năng lượng cần thiết để sống một cuộc đời năng động và viên mãn.

Bây giờ, chế độ ăn của tôi đã thay đổi đáng kể, và tôi cảm thấy khoan khoái hơn bao giờ hết. Đây là lý do tại sao lại vậy:

Thức ăn. Chế độ ăn kiêng của tôi tuân thủ nghiêm ngặt với các loại rau quả và thức ăn chưa qua chế biến. Tôi ăn rất nhiều loại rau quả: thường là bơ, rau chân vịt, bông cải xanh, và bất kỳ thứ gì có màu xanh – không chỉ bởi vị của chúng rất ngon, mà còn vì những loại thức ăn đó khiến cho tôi cảm thấy mình khác biệt so với đám đông xung quanh. Tuy nhiên tôi vẫn ăn cá, các loại hạt và ngũ cốc hàng ngày. Một bữa ăn khoái khẩu của tôi sẽ trông như thế này: bột bát to bao gồm một phần nhỏ cơm, một nửa trái bơ, một miếng cá hồi rán lớn, một nhúm hạt hạnh nhân, và salad bao gồm rau chân vịt, carrot trộn lẫn với dầu hạnh nhân và chanh.

Thứ cần tránh. Có một vài loại thức ăn mà tôi loại trừ hoàn toàn ra khỏi chế độ ăn của mình: bánh mỳ, mỳ pasta, đường, gluten, thịt, những loại hải sản hay bò và kiếm ăn dưới đáy biển (tôm hùm, cua và các loài động vật giáp xác khác), hầu hết các đồ ăn có nguồn gốc từ bơ sữa, đồ ăn nhanh hoặc chế biến sẵn. Có rất nhiều chuyên gia về dinh dưỡng đều đưa ra những lời khuyên như vậy.

Hãy nghĩ về điều này: ngoại trừ con người, bạn có biết loài động vật nào khác lại đi uống sữa của một loài động vật có vú khác không? Loài động vật nào lại đi ăn cả bánh mỳ, pasta hay kẹo sữa? Cơ thể chúng ta không được thiết kế để tiêu thụ những loại thực phẩm đã qua chế biến này (Có thể có người sẽ tranh cãi về lợi ích của việc ăn thịt. Tôi hoàn toàn biết chứ, nhưng cá nhân tôi thì cảm thấy ổn hơn khi không ăn thịt, và vì vậy tôi chọn không ăn thịt). Nhưng mà Joshua này, liệu anh có đủ lượng protein, can-xi và sắt không? Tôi sẽ tranh luận rằng, bạn nghĩ thế nào về loài vật khỏe nhất thế giới là tinh tinh, nó có thu nạp đủ dinh dưỡng qua những khẩu phần ăn hay không? Loài tinh tinh chỉ thuần ăn cây cỏ và hoa quả và chuối (có rất nhiều loại hoa quả có màu xanh sản sinh ra khoảng 20-45% protein). Bằng chứng đó cho ta thấy rằng chúng ta cần ít protein hơn mức mà chúng ta tưởng.

Ăn uống điều độ. Tôi ăn hai bữa một ngày (và không nhậu nhẹt), trong khoảng khung thời gian 8 tiếng một. Thường bữa đầu của tôi là vào lúc 11 giờ sáng, và bữa thứ hai vào lúc 6h30 chiều. Khoảng thời gian còn lại trong ngày, tôi không thu nạp bất kỳ thức ăn nào vào người (từ 7 tối tới 11 giờ sáng hôm sau), mà chỉ uống nước, trà thảo mộc hay cafe đen. Thực hiện việc đó dễ dàng hơn nhiều so với bạn nghĩ. Nếu bạn muốn giảm cân, vậy thì chế độ ăn uống điều độ sẽ đem lại sự thay đổi đáng kể trong cuộc sống của bạn. Và “vâng”, điều đó có nghĩa rằng bạn cũng nên bỏ luôn cả thói quen ăn sáng đi. Bạn có thể tham khảo website của Martin Berkhan để đọc nhiều thông tin hơn về chế độ ăn uống này.

Nước, đồ uống hay nước hoa quả. Hàng ngày, tôi đưa vào người lượng nước bằng 1/2 trọng lượng cơ thể (tính bằng ounce) của tôi. Tôi nặng 164 pound, nên tôi uống 80-90 ounce nước mỗi ngày. Tôi cũng ưa thích một vài loại đồ uống dạng bột để bổ sung thêm các chất thiết yếu (Cá nhân mình, tôi ưa thích sản phẩm Amazing Grass Green SuperFood). Thêm vào đó, tôi còn có một chiếc máy ép hoa quả và một máy xay sinh tố của NutriBullet, như vậy là quá đủ để tự chế biến các loại nước ép và cung cấp đầy đủ các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể của mình. Tôi cũng uống một chút cafe, trà thảo mộc – nhưng tôi hoàn toàn không đụng đến nước uống Cola và tất cả các loại đồ uống có đường khác (bao gồm cả nước ép hoa quả đóng lon, luôn chứa một lượng đường hóa học đáng kể trong đó).

Thực phẩm chức năng. Mặc dù vậy, tôi vẫn dùng thêm các loại thực phẩm chức năng, điều đó rất quan trọng trong việc bổ sung thêm các thành phần phụ trợ trong các bữa ăn: vitamin tổng hợp (cho sức khỏe tổng thể), vitamin B-complex (tốt cho lưu thông máu), dầu cá (omega-3 giàu axit tốt cho tim mạch). Tôi cảm thấy sự thay đổi rõ rệt về cơ thể của mình sau hai tháng với các loại thực phẩm chức năng này. Tuy nhiên, việc có sử dụng chúng hay không tùy thuộc vào bạn, nó không phải là một sự bắt buộc.

Tập thể dục. Tôi tập thể dục hàng ngày, nhưng tôi không mất quá nhiều thì giờ, nỗ lực vào việc đó. Tôi chỉ luyện tập hai bài: 1) Tôi đi tản bộ trong khoảng 3-8 dặm mỗi ngày. Trong lúc đi bộ, tôi có thời gian để nghĩ, hít thở, giải tỏa stress và gặp gỡ những người hàng xóm xung quanh; và (2) tôi luyện tập các bài tập “gia tăng sức bền” (work out) trong khoảng 18 phút. Tôi không quá chú trọng vào việc phải tạo các khối cơ bắp – tôi chỉ luyện tập để mình cảm thấy được thoải mái. Tôi khám phá ra rằng nếu ăn uống và luyện tập theo cách khiến tôi cảm thấy ổn hơn, thì những cơ bắp thon gọn đẹp đẽ sẽ tự đến như một hệ quả sau đó. Bạn chẳng cần phải gắng sức đến đứt cả hơn để cơ thể trở nên thon gọn. Bạn của tôi, huấn luyện viên cá nhân Vic Magary, là một người thon gọn nhất mà tôi biết, vậy mà anh ta luyện tập chỉ khoảng 10 phút mỗi ngày. Bỏ ra khoảng 10 đến 20 phút luyện tập mỗi ngày để tốt cho sức khỏe, việc đó chẳng phức tạp chút nào, phải không?

Ngủ. Do ăn kiêng và luyện tập điều độ, nhu cầu ngủ của tôi ít lại. Thường thì tôi thức dậy lúc 3h30 mỗi sáng, sau một giấc ngủ kéo dài khoảng 5-6 tiếng. Tuy nhiên, có vài ngày tôi ngủ dài hơn, tới 7-8 giờ sáng. Tôi đã hoàn toàn thoát khỏi tình trạng ngủ nướng trì trệ của mình như vài năm trước đây. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý điều này: bạn vẫn cần ngủ đủ giấc mà thể trạng cơ thể của bạn yêu cầu, vì làm quá cái gì nó cũng chẳng tốt tẹo nào.

Stress. Chúng ta không hề bị stress, mà chúng ta tự tạo nên stress. Nếu tôi hỏi bạn một người bị stress trông thế nào, bạn rất dễ bắt chước vẻ bề ngoài của một người bị stress. Cau có, hít thở nông, căng cứng cơ bắp, vân vân. Một khi bạn nhận thức được vẻ bề ngoài stress của mình, bạn có thể thay đổi vẻ bề ngoài – cách thức thể hiện trên cơ thể – để giải tỏa sự stress đó. Hầu như tất cả mọi người đều cảm thấy stress trong thời đại này, nhưng cá nhân tôi thì ít khi bị stress như trước đây, bởi tôi luôn cố gắng nhận thức trạng thái nào trên cơ thể mình có thể kích hoạt stress nổi lên. Khi tôi cảm thấy quá tải về một vấn đề nào đó, tôi sẽ thay đổi nhịp điệu hơi thở, tôi sẽ đứng lên và đi dạo một vòng, tôi tập thể dục, tôi sẽ nhìn vào gương với một cái cười ngoác rộng tới tận mang tai, hoặc tôi cần đảm bảo rằng xung quanh không có ai đang nhìn tôi, và tôi nhảy múa loạn xạ nhưng một kẻ điên – bất kỳ việc gì tôi có thể làm để mình thoát khỏi trạng thái bị stress. (Những kỹ thuật này thậm chí có thể chống lại được sự trầm cảm, giận giữ và buồn bực nữa).

Điều quan trọng nhất, sau kh thay đổi chế đố ăn và theo đuổi lối sống lành mạnh hơn, tôi cảm thấy mọi thứ thật tuyệt vời.

Nhưng Joshua này, chế độ ăn kiêng của anh nghe thật tẻ nhạt và không thú vị chút nào!

Tôi thì không nghĩ vậy, một lần nữa, tôi nhắc lại là tôi không coi việc ăn uống là để giải trí. Thức ăn là nhiên liệu cho cơ thể, không gì hơn. Tôi vãn có thể có những cuộc đàm đạo tuyệt vời với bạn bè mình trong bữa ăn – tôi chỉ đơn thuần là không để việc ăn uống trở thành nguồn vui thú của tôi. Xin bạn đừng hiểu lầm, tôi vẫn cảm nhận sự ngon lành trong những loại thức ăn mà tôi cho vào miệng, nhưng tôi còn phải tận hưởng nhiều thứ tuyệt vời khác trong cuộc sống nữa, hơn là thức ăn đơn thuật.

Liệu chế độ ăn kiêng của tôi có giúp gì được cho bạn không? Có thể có, có thể không. Chỉ có duy nhất một cách bạn có được câu trả lời, đó là bạn phải tự mình thử nghiệm. Bạn có thể theo chế độ ăn của tôi trong khoảng 10 ngày và cảm nhận nó ra sao, và điều chỉnh nó sao cho phù hợp với bạn nhất. Hoặc thử làm những thay đổi nhỏ trong vòng 10 ngày: không đụng đến đồ ăn có đường, bánh mỳ hay đồ ăn chế biến sẵn, thêm đồ các loại nước rau quả hoặc bắt đầu tập thể dục hàng ngày, và hãy để ý sự biến đổi trong cơ thể mình. Tôi dám chắc rằng bạn hoàn toàn có đủ sự kiên nhẫn để thử nghiệm trong 10 ngày. Hãy bắt tay vào làm thôi!

Có sức khỏe là có tất cả, không có sức khỏe là không có gì. Tôi không quan tâm bạn ăn cái gì và bạn tập thể dục ra sao – tôi không cố gắng để thuyết phục bất kỳ ai làm theo chế độ ăn kiêng của mình. Tôi thậm chí cũng chẳng thèm quan tâm nếu bạn là một người ăn chay hay không. Thứ duy nhất tôi quan tâm là bạn cảm thấy thế nào: tôi muốn bạn cảm thấy tuyệt vời hơn và bạn có một cuộc sống tốt hơn trước.

Nguồn: theminimalists.com

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s